7 อันดับแนวโน้มของอุตสาหกรรมการวิเคราะห์ดิจิตอล (Digital Analytics Industry)

ในยุคปัจจุบันเป็นยุคของ data มีการนำข้อมูลต่างไปใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุดจึงเกิด อุตสาหกรรมการวิเคราะห์ดิจิตอล หรือ Digital Analytics Industry ขึ้นมาเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล โดยในปี 2020 นี้จะมีแนวโน้มอะไรบ้างกับอุตสาหกรรมนี้ เราได้ยกมา 7 อันดับให้คุณได้ตามเทรนด์ดังนี้

แนวโน้มที่ 1: กฏหมายความเป็นส่วนตัว (Privacy Laws)

ผู้บริโภคต้องการให้ข้อมูลของพวกเขาได้รับความเคารพและความชัดเจนในวิธีการที่จะนำข้อมูลของพวกเขามาใช้ โดย General Data Protection Regulation (GDPR) ถูกใช้เพื่อ คุ้มครองความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนในปี 2019 โดยจะคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวเช่น เก็บข้อมูลเท่าที่จำเป็น เป็นต้น แต่ถึงอย่างนั้นผู้บริโภคยังมีความสับสนและความกลัวในการเปิดเผยข้อมูล จึงทำให้เกิดความคิดที่ใกล้เคียงกันอย่าง California Consumer Privacy Act (CCPA) ถูกประกาศใช้ในปี 2020 ซึ่งทำให้เกิดการเพิ่มแนวโน้มความคาดหวังของผู้บริโภคในการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของข้อมูลในปี 2020

California Consumer Privacy Act (CCPA) ถูกใช้ในประเทศแคลิฟอเนียเป็นประเทศแรก โดยกฎหมายให้สิทธิ์ผู้บริโภคในการห้ามบริษัทหรือแบรนด์ต่างๆเปิดเผยหรือขายข้อมูลส่วนตัว เป็นกฎหมายที่เข้มขึ้นมาเพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับผู้บริโภค

ในปี 2020 เราคาดหวังว่าความสับสนและความกลัวของผู้บริโภคจะลดลง หากองค์กรต่างๆให้ความร่วมมือที่จะดูแลความเป็นส่วนตัวของข้อมูลได้อย่างจริงจังมากขึ้น ดังนั้นในปี 2020 ต้องเตรียมความพร้อมที่จะรองรับ California Consumer Privacy Act (CCPA)

แนวโน้มที่ 2: เทคโนโลยีความเป็นส่วนตัวของเบราว์เซอร์ (Browser Privacy Technologies)

ในปี 2019 เราได้เห็นเบราว์เซอร์ (เช่น Safari และ Firefox) มีลูกเล่นการทำงานหลากหลาย เพื่อเสริมสร้างให้ ตอบสนองผู้บริโภค และที่ให้ความสำคัญมากที่สุดคือเรื่อง ความเป็นส่วนตัว Safari อยู่ใน ITP 2.3 (เช่นเดียวกับการเพิ่มเติมล่าสุด ณ วันที่ 10 ธันวาคม) และเป็นที่ชัดเจนว่าเรากำลังอยู่บนการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องซึ่งจะยังคงมีผลกระทบที่แท้จริงต่อการวิเคราะห์ดิจิทัล,การตั้งค่าส่วนบุคคลและเทคโนโลยีการตลาด .ส่วนแบ่งการตลาดของ Safari (iphone, ios, mac os) หมายความว่าเราต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองตามนั้นเพื่อให้แน่ใจว่าเราอยู่ในช่วงที่ ITP ต้องการเก็บข้อมูลของเรา

นอกเหนือจาก Safari ผู้ให้บริการเบราว์เซอร์รายอื่นที่ทำการย้ายข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญคือ Firefox ผลกระทบของการป้องกันการติดตามขั้นสูงของ Firefox ไม่สามารถปฏิเสธได้ การป้องกันการติดตามขั้นสูงจะเปิดใช้งานโดยค่าเริ่มต้นสำหรับ Firefox และบล็อก social(fb, gg+) และเครื่องมือติดตามการโฆษณา ในตอนนี้ตัวติดตามการวิเคราะห์ดิจิทัลเช่น Google Analytics และ Adobe Analytics จะไม่ได้รับผลกระทบ (แม้ว่าคุณลักษณะการปรับปรุงการตลาดของ GA จะถูกปิดกั้นอย่างแน่นอน)

แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงของ Safari และ Firefox จะปรากฏให้เห็นมากที่สุดในปี 2019 แต่คาดการณ์ว่าในปี 2020 จะมีการเปลี่ยนแปลงมากกว่าเดิม Google Chrome กำลังเปิดตัวการเปลี่ยนแปลงคุกกี้ของไซต์เดียวกันใน Chrome v80 ในเดือนกุมภาพันธ์และแม้ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากมุมมองการวิเคราะห์ดิจิทัล แต่เป็นขั้นตอนในการรักษาคุกกี้อย่างจริงจังมากกว่าในอดีต

ในปี 2020 เบราว์เซอร์จะยังคงพัฒนาต่อไปในวิธีที่พวกเขาช่วยให้ผู้ใช้มีความเป็นส่วนตัวเมื่อใช้อินเทอร์เน็ต  กรณีที่คุณเป็นเจ้าของแบรนด์ แบรนด์คุณจะต้องคอยติดตามการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ตลอดเวลา .. คุณอาจต้องทำการเปลี่ยนแปลงวิธีการที่คุณใช้การวิเคราะห์ทางดิจิทัลหรือเทคโนโลยีการปรับให้เหมาะสม ตัวอย่างเช่นเมื่อใช้ Adobe Analytics คุณจะต้องติดตั้งโดเมนย่อยการติดตามบุคคลที่หนึ่งของ CNAME(ใน DNS record)  เพื่อให้สามารถตั้งค่าคุกกี้ได้โดยการตอบกลับของเซิร์ฟเวอร์และเป็นคุกกี้ของบุคคลที่หนึ่ง สำหรับ Google Analytics, Optimizely และอื่น ๆ คุณจะต้องพิจารณาการนำเทคโนโลยีมาใช้ซึ่งสามารถตั้งค่ารหัสคุกกี้ที่ไม่ซ้ำกันซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ต้องพึ่งพาจากฝั่งเซิร์ฟเวอร์

คุณภาพของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแหล่งที่มาทางการตลาดจะลดลงเนื่องจากการปิดกั้นและการลบตัวระบุที่ไม่ซ้ำกันเกิดขึ้นตามค่าเริ่มต้นและโดยตรงที่ระดับเบราว์เซอร์ สำหรับเทคโนโลยีการตลาดและการโฆษณามากมายคุณจะต้องอยู่ภายใต้ลอจิกคุกกี้ใน 1 วันหรือ 7 วันของ Safari หรือ Firefox ปิดกั้นคุกกี้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องยากที่จะมีภาพที่ถูกต้องเกี่ยวกับแหล่งที่มาการตลาด

แนวโน้มที่ 3: วิเคราะห์ดิจิตอลเปลี่ยนไปตามเหตุการณ์ (Shift to Event-Based Digital Analytics)

Google ได้ประกาศว่ากำลังเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มการรวม Google Analytics App + Web ใหม่ของพวกเขา การเปลี่ยนแปลงนี้จะใช้เวลาและน่าจะอยู่ในปี 2564

Adobe ได้สร้างแพลตฟอร์ม Adobe Experience ขึ้นมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นรวมถึงคำแนะนำที่ไม่จำเป็นต้องส่ง eVars และ sProps ที่กำหนดเองอีกต่อไป ทั้งสองมีการเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มที่น่าตื่นเต้นซึ่งจะส่งผลตามนี้ :

-ลดความซับซ้อนตอนส่งข้อมูล

-ปรับปรุงวิธีที่คุณสามารถค้นหาและสร้างรายงานรอบข้อมูล

-การวิเคราห์เชิง digital ทำให้ง่ายขึ้นเวลาทำการวิเคราะห์รวมกับชุดข้อมูลอื่น

แม้ว่ารายละเอียดทั้งหมดจะไม่ถูกเปิดเผยเกี่ยวกับวิธีการวิเคราะห์ของ Adobe Analytics แต่เราสามารถตั้งสมมติฐานบางอย่างและวาดความคล้ายคลึงกับแผนของ Google เพื่อดูว่าการติดตามโดยอิงเหตุการณ์ในอนาคต

ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรมของแบบจำลองข้อมูล (อ้างอิงถึงการเปลี่ยนแปลงแอพ + เว็บของ Google โดยเฉพาะ) เป็นแนวคิดของ Session และความชอบอะไรในปัจจุบันของเราเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง แม้ว่าจะยังคงมีแนวคิดของ Session แต่คุณต้องเปลี่ยนความคิดของคุณให้เป็นความคิดเกี่ยวกับการเดินทางของผู้ใช้อย่างเต็มรูปแบบแทนที่จะทำในช่วง session เรียกดู 10 นาที นี่คือหนึ่งในเหตุผลที่ Google มุ่งเน้นไปที่การรวมข้อมูลแอพ + เว็บเข้ากับ interface การรายงานเดียวกัน การวิเคราะห์ข้ามอุปกรณ์และข้ามแพลตฟอร์มเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าที่จะเข้าใจการเดินทางของผู้ใช้อย่างสมบูรณ์

แนวโน้มที่ 4: Real-Time Personalization

Personalization คือ กระบวนการนำเสนอเนื้อหาหรือบริการและสินค้า โดยพิจารณาจากลักษณะพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการส่งมอบเนื้อหาที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสมไปยังผู้ใช้ที่เหมาะสม คุณจะยังคงเห็นการเพิ่มประสิทธิภาพโดยการดูที่การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่หลากหลายช่องทาง (omni-channel) และโดยการใช้ประโชน์ของข้อมูลที่จัดเก็บโดยตรง (first-party data) ที่คุณมีอยู่แล้ว

ตัวอย่างหนึ่งของการใช้ประโยชน์ข้อมูลที่จัดเก็บโดยตรงของคุณ (first-party data) อย่างเต็มที่คือการสร้าง Customer Lifetime Value (CLV) รูปแบบและนำไปใช้กับความพยายามในการเป็นส่วนตัวแบบเรียลไทม์เพื่อรับรู้และให้รางวัลกับลูกค้าที่ดีที่สุดของคุณโดยการปรับแต่งประสบการณ์ที่จะได้รับสำหรับลูกค้าเหล่านี้

Personalization เป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ทุกอย่างที่คุณรู้เกี่ยวกับลูกค้าของคุณเพื่อให้เพิ่มประสบการณ์ที่ดีที่สุดและปรับแต่งในทางที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า

แนวโน้มที่ 5: การเพิ่มขึ้นของ Customer Data Platform (CDP)

เรามี CDP ในแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในปี 2019 และยังมีแนวโน้มต่อเนื่องในอัตราที่รวดเร็วขึ้นในปี 2020 Customer Data Platform (CDP) กลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่ทุกองค์กรจะต้องการที่จะยกระดับ CDP

ที่เป็นเหมือนเกี่ยวพันกับองค์ประกอบภายในองค์กรที่หลายหน่วยงานร่วมกันเพื่อเป้าหมายร่วมกันตามที่กำหนด แพลตฟอร์มส่วนกลางสามารถรับข้อมูลจำนวนมากและกลายเป็นเครื่องมือสำหรับการประมวลผลข้อมูลข้ามองค์กรที่อัจฉริยะ

บางทีแหล่งที่น่าแปลกใจผลักดันนี้ไปข้างหน้าเป็นกฎหมายความเป็นส่วนตัวเช่น GDPR และ CCPA ภายใต้กฎระเบียบด้านความเป็นส่วนตัวจำนวนมากมีข้อผูกมัดขององค์กรที่จะทราบว่าข้อมูลจะถูกเก็บรวบรวมเพื่อให้สามารถคอมไพล์สำหรับการร้องขอการเข้าถึงและได้รับเกียรติสำหรับการร้องขอการลบข้อมูล นอกจากนี้มันจะกลายเป็นร้านค้าครบวงจรสำหรับการร้องขอการปฏิเสธการ honoring โดยไม่มี CDP คุณกำลังดำเนินการในสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นสมาชิกที่มีแนวโน้มที่จะขาดความซับซ้อนสำหรับกฎระเบียบความเป็นส่วนตัว

องค์กรที่อาศัยอยู่บนชุดข้อมูลของบุคคลที่สาม (Data Management Platforms, ฯลฯ) จะเริ่มตระหนักว่า, ในภูมิทัศน์ความเป็นส่วนตัว, คุณภาพและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลของบุคคลที่สามจะยกระดับข้อมูลของบุคคลเพื่อความสำคัญใหม่สำหรับแคมเปญที่กำลังดำเนินอยู่

แนวโน้มที่ 6: การติดตามฝั่งเซิร์ฟเวอร์

ในปี 2020 จะเห็นการเพิ่มขึ้นในการติดตามฝั่งเซิร์ฟเวอร์ด้วยเหตุผลต่อไปนี้:

  • การรักษาความปลอดภัย – ไอทีและทีมรักษาความปลอดภัยจะเริ่มมี third-party เป็นเจ้าภาพในการโหลด javascript ในเว็บไซต์ มันเปิดประตูไปสู่นัยสำคัญการแฮ็กรหัสที่มากกว่าและใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่เป็นอันตราย
  • ผลการดำเนินงาน – โดยการกำจัด javascript ฝั่ง client และ requests, หน้าและประสิทธิภาพการทำงานของแอปจะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
  • ข้อมูลส่วนบุคคล – เกี่ยวข้องโดยตรงกับการเปลี่ยนแปลงความเป็นส่วนตัวของเบราว์เซอร์ด้าน (Safari ITP, Firefox ปรับปรุงป้องกันการติดตาม ฯลฯ ) รวมทั้งกฎระเบียบความเป็นส่วนตัวทั่วโลกมีทั้งเหตุผลทางเทคนิคสำหรับการผลักดันไปสู่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ (เชื่อมั่นน้อยในcookies) และเหตุผลในทางปฏิบัติ ดีกว่าการควบคุมความเป็นส่วนตัวของท่อส่งข้อมูล

การติดตามฝั่งเซิร์ฟเวอร์ยากที่จะใช้และดำเนินการประกันคุณภาพการต่อต้าน แต่จุดดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง

แนวโน้มที่ 7: Digital Analytics Matures

ในปี 2020 เราจะเห็นวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องของข้อมูลการวิเคราะห์ดิจิตอลไม่ได้มีอยู่ใน สายงานหรือองค์กรของตัวเอง สิ่งที่เราหมายถึงนี้ก็คือว่ามันจะกลายเป็นข้ามสายงานเป็นข้อมูลทั่วทั้งองค์กรที่มีการเชื่อมโยงกับข้อมูลการวิเคราะห์ดิจิตอล คุณจะเห็นความเรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพ, การรวมตัวของ Google Analytics 360 และ Salesforce

ความสำคัญของวิธีการการวิเคราะห์ข้อมูลดิจิตอลที่ใช้ในการรวมกันกับข้อมูลอื่น ๆ ทั้งสองเข้าด้วยกันกันผลที่ได้คือความจำเป็นที่ชัดเจนสำหรับทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง, Extract-Transform-Load (ETL) ; ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และการสร้างแบบจำลองข้อมูล; การจัดการข้อมูลการแสดงข้อมูลและการเล่าเรื่องข้อมูล นั่นเป็นจำนวนมากที่เกิดขึ้นแล้ว Google Analytics และ Adobe Analytics จะต้องรักษาและตำแหน่งตัวเองเป็นระบบนิเวศที่จะดำเนินการวิเคราะห์นี้ จากแพลตฟอร์มของ Google Cloud BigQuery ถึง Adobe Experience Cloud ที่เราเห็นแนวโน้มนี้จะปิดรวดเร็วเหมือนจรวด

ในอนาคตอุตสาหกรรมการวิเคราะห์แบบดิจิทัลจะมีการเปลี่ยนแปลงและการขยายตัว คุณสามารถเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันของคุณโดยการวางแผนจากแนวโน้มที่กำลังมา หวังว่าบล็อกโพสต์นี้จะทำให้ปีนี้เป็นปีที่ประสบความสำเร็จนะคะ