เคล็ดลับการถนอมดวงตาเวลาใช้คอมพิวเตอร์

อาการปวดตา เป็นปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัยในปัจจุบัน เนื่องจากสังคมยุคใหม่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะทำอะไร เวลาในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่จึงมักจะหมดไปกับการจ้องจอคอมพิวเตอร์ จอสมาร์ทโฟน จอแท็ปเลต ด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพดวงตาเป็นอย่างมาก รวมถึงส่งผลให้เกิดอาการปวดและอ่อนล้าดวงตานั่นเอง วันนี้เราขอนำเสนอวิธีแก้ปวดตาแบบง่ายๆให้ทราบกัน

สาเหตุของอาการปวดตา

อย่างที่บอกว่าอาการปวดตาในปัจจุบันส่วนใหญ่นั้นเป็นผลมาจากการจ้องจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์เป็นเวลานาน รวมถึงการอยู่ภายใต้ภาวะแสงที่จ้ามากเกินไป ซึ่งเต็มไปด้วยรังสีต่างๆมากมายที่คอยทำร้ายดวงตา อีกทั้งแสงสว่างที่มากเกินไปทำให้สายตาเมื่อยล้าขึ้นได้

  1.  กระพริบตาให้ถี่ขึ้น อาการตาแห้ง เกิดจากการที่เรากระพริบตาน้อยลง เนื่องจากมีสมาธิขณะทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ อัตราการกระพริบตาจะลดลงจาก 20 – 22 ครั้งต่อนาที เหลือเพียง 6 – 8 ครั้งต่อนาที ถ้าไม่อยากตาแห้ง ควรจะกระพริบตาให้ถี่ขึ้น หรืออาจใช้น้ำตาเทียมหยอดตา เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น
  2.  จัดวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม
    ให้บริเวณหน้าต่างอยู่ทางด้านข้างของจอคอมพิวเตอร์ เพื่อลดแสงตกสะท้อนบนหน้าจอ ควรจัดให้มีระยะห่างระหว่างจอภาพกับตัวเราประมาณ 50 – 70 ซ.ม. จัดระดับจอภาพจากจุดศูนย์กลางของจอคอมพิวเตอร์ ให้อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 4 – 9 นิ้ว ไม่ควรให้จอภาพอยู่สูงหรือต่ำเกินไป
  3.  ปรับความสว่างของห้อง ควรปิดไฟบางดวงที่ทำการรบกวนการทำงาน เพราะปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากความสว่างที่มากเกินไป ถ้ามีแสงจ้าจากหน้าต่าง ควรใช้มูลี่เพื่อปรับแสงให้ผ่านได้เพียงบางส่วน และไม่เข้าตาโดยตรง หลีกเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีผิวสะท้อน เช่น โต๊ะสีขาว ควรใช้วัสดุที่มีผิวด้าน ที่สะท้อนแสงไม่มากจะดีกว่า
  4.  เลือกใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่ เวลาพิมพ์งาน ควรเลือกใช้ขนาดของตัวอักษรที่ใหญ่พอ และปรับความเข้มของตัวอักษรให้มากขึ้น ซึ่งขนาดตัวอักษรและความเข้มที่เหมาะสมจะสังเกตได้จากการที่เราอ่านตัวอักษรได้ในระยะห่างเป็น 3 เท่าของระยะที่นั่งทำงาน หรือเลือกใช้จอคอมพวิเตอร์ชนิด LCD (จอแบน) ซึ่งจะช่วยถนอนสายตาได้ดีกว่าจอแบบเก่า (CRT)
  5.  เลือกใช้แว่นที่เหมาะสมกับการใช้คอมพิวเตอร์ ควรเลือกใช้เลนส์สีเขียวอ่อน ที่ช่วยให้สบายตาภายใต้แสงจากหลอดไฟฟ้าฟลูออเรสเซนต์ และเพื่อลดแสงสะท้อนจากจอภาพ โดยเลือกแว่นตาที่มีกำลังขยายสำหรับระยะ 50 – 70 ซ.ม. (ระยะกลาง) ซึ่งค่ากำลังของเลนส์ดังกล่าวจะแตกต่างจากเลนส์อ่านหนังสือ หรือเลนส์มองใกล้ทั่วไป
  6.  พักสายตา ทุกๆ ชั่วโมง ควรเปลี่ยนอริยาบถ หรือลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายบ้าง เพื่อพักสายตาและป้องกันอาการปวดเมื่อยจากการใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลานาน

เพียงเท่านี้คุณก็ไม่ต้องทนทรมานกับอาการปวดตาอีกต่อไป แต่ถ้าลองทำตามวิธีแก้ปวดตาเหล่านี้แล้ว อาการปวดตายังไม่บรรเทาลง ควรรีบพบแพทย์ในทันที เพราะอาการปวดตาที่เกิดขึ้นอาจมีสาเหตุมาจากโรคอย่างอื่นก็เป็นได้ จะได้ทำการหาสาเหตุและรักษาได้ทันเวลา

 

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : iSpying foryou
เกร็ดความรู้.net