แคสเปอร์สกี้ แลป เผย…โลกโซเชียลทำคนจิตตกมากขึ้น!

โซเชียลมีเดีย เป็นช่องทางสื่อสารการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน เพื่อนร่วมงาน หรือเพื่อนใหม่ ใช้ในการแชร์ความทรงจำ และความรู้สึกดีๆ ระหว่างกัน ตลอดจนอัพเดทข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ ล่าสุด จากผลสำรวจของแคสเปอร์สกี้ แลป พบว่า ปัจจุบันโซเชียลมีเดียกลับส่งผลในทางตรงกันข้าม ผู้ใช้กลับมีความรู้สึกในแง่ลบ อันเนื่องมากจากความต้องการยอด Like ผู้ใช้โซเชียลส่วนมากจึงรู้สึกผิดหวังหรือโมโห เมื่อเพื่อนได้รับจำนวน Like มากกว่าตัวเอง ผู้ใช้ 24% ระบุว่า รู้สึกอิจฉาเวลาเห็นเพื่อนได้ Like มากกว่าตัวเอง นอกจากนี้ การสำรวจพบว่า บางคนรู้สึกอิจฉา เมื่อได้เห็นเพื่อนบนโซเชียลมีเดียมีชีวิตที่ “ดูเหมือน” จะมีความสุขมากกว่าของตัวเอง

แคสเปอร์สกี้ แลป ได้ทำการเจาะลึกในแง่ของความรู้สึกในแง่ลบดังกล่าว ของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย จากการสำรวจผู้ใช้จำนวน 16,750 คนทั่วโลก พบว่า ผู้ใช้มีประสบการณ์ความรู้สึกแง่ลบบ่อยครั้ง หลังจากใช้เวลาท่องโซเชียลมีเดีย ซึ่งทำให้ลบด้านดีของโซเชียลมีเดียไปซะหมด ผู้ใช้ทั่วไปเข้าโซเชียลมีเดียด้วยเหตุผลเชิงบวกและเกิดความรู้สึกดีๆ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ใช้จำนวน 65% ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อติดต่อสื่อสารกับเพื่อน และเพื่อนร่วมงาน และ 60% ใช้เพื่อดูโพสต์เรื่องบันเทิงสนุกสนาน ผู้ใช้จะจัดสรรเวลาเพื่อสร้างโปรไฟล์ดิจิทัล และโพสต์ข้อมูลช่วงเวลาดีๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้ยิ้มได้ (61%) และเรื่องวันหยุดพักผ่อนที่สุดยอด (43%)

ทั้งนี้ ไม่น่าแปลกใจเลยว่า ผู้ใช้ถึง 72% เบื่อหน่ายโฆษณาที่รบกวนและขัดขวางการสื่อสารออนไลน์ ทั้งๆ ผู้ใช้ก็รู้สึกดีกับการสื่อสารบนโซเชียลมีเดีย แต่เมื่อเห็นเพื่อนโพสต์งานอดิเรก งานปาร์ตี้ และวันหยุดพักผ่อนต่างๆ ก็อดที่จะรู้สึกไม่ได้ว่า เพื่อนมีความสุขมากกว่าตัวเอง พบว่า 

  • ผู้ใช้ 59% ไม่มีความสุขที่เห็นเพื่อนโพสต์เรื่องปาร์ตี้ที่ตัวเองไม่ได้รับเชิญ
  • ผู้ใช้ 45% เปิดเผยว่า รูปเพื่อนที่กำลังสุขสันต์วันหยุด ทำให้ตัวเองรู้สึกแง่ลบต่อเพื่อน
  • ผู้ใช้ 37% ยอมรับว่า การดูโพสต์เก่าๆ ของตัวเอง ทำให้รู้สึกแย่ที่ตัวเองเคยมีอดีตที่ดีกว่าปัจจุบัน  

จากผลการวิจัยก่อนหน้านี้ ของแคสเปอร์สกี้ แลป พบว่า ผู้ใช้รู้สึกผิดหวังกับโซเชียลมีเดีย โดยผู้ใช้ 78% ยอมรับว่า เคยคิดจะเลิกใช้งานโซเชียลมีเดีย แต่เหตุผลที่ยังอยู่ต่อคือ กลัวสูญเสียความทรงจำในรูปแบบดิจิทัล เช่น รูปภาพและข้อมูลสำหรับติดต่อเพื่อน 

ปัจจุบัน แคสเปอร์สกี้ แลป กำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ล่าสุด ชื่อ “FFForget” ซึ่งจะช่วยแบ็คอัพความทรงจำจากโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ใช้อยู่ นำมาเก็บไว้ในพื้นที่ปลอดภัย มีการเข้ารหัสข้อมูล ทำให้ผู้ใช้งานโซเชียลตัดสินใจได้ง่ายขึ้น หากต้องการเลิกใช้โซเชียลมีเดีย โดยไม่ต้องกังวลว่าการปิดแอคเคาท์โซเชียลทิ้ง จะทำให้ต้องเสียรูปภาพและข้อมูลความทรงจำดิจิทัลต่างๆ ไป

 

 

ข้อมูลจาก : News.thaiware